วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2551

อาการปวดศีรษะ

คงไม่มีใครเกิดมาไม่เคยปวดหัว ทั้งปวดหัวจี๊ด ปวดหัวตุ้บๆ ปวดหัวมึนงง และอีกสารพัดรูปแบบ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนี้ก็มีสาเหตุหลากหลาย ทั้งจากความเครียด ใช้สายตามากๆ ทานช็อกโกแล็ต-ดื่มกาแฟมากเกินไป หรือแม้แต่จ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆก็ทำให้เราปวดหัวได้เหมือนกัน

วิธีแก้ปัญหาเบสิคที่ใครๆก็ใช้กัน คือปวดหัวปุ๊บก็คว้ายาแก้ปวดมาทานปั๊บ แต่การทานยาก็ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเสมอไป ทานไปนานๆ อาจเจอะปัญหาดื้อยาหรือติดยาตามมาให้ปวดหัวหนักกว่าเดิมซะอีก วันนี้เลยมีวิธีธรรมชาติที่สามารถบำบัดอาการปวดหัวมาฝากกัน…

อโรมาเธอราพี กลิ่นคลายปวด
น้ำหอมระเหยช่วยบรรเทาอาการปวดได้ หากปวดหัวเพราะความเครียด ให้ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมาร์จอแรม (marjoram) ประมาณ 5 หยด(30 มิลลิลิตร) มานวดกล้ามเนื้อคอหรือเติมในอ่างอาบน้ำ จะช่วยให้จิตใจสงบผ่อนคลาย หรือถ้าปวดหัวไซนัส ลองสูดดมไอระเหยจากชามน้ำร้อนที่หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสะระแหน่ 2 หยด เพื่อบรรเทาปวด

นวดบำบัด
การนวดบริเวณจุดที่เชื่อมโยงกับศีรษะก็ช่วยแก้อาการปวดหัวได้เช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดให้คำแนะนำว่า ให้ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของมือข้างหนึ่งยึดแต่ละนิ้วของมืออีกข้าง แล้วหมุนนิ้วไปตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกา ทำแบบนี้ซัก 3-4 ครั้งใน 2-3 ชั่วโมงสำหรับใครที่ปวดหัวเล็กน้อย หรือสำหรับคนที่ปวดหัวไมเกรนเพิ่มเป็นชั่วโมงละ 2 ครั้งก็จะบรรเทาอาการปวดได้

กดจุด Shiatsu
Shiatsu เป็นศาสตร์การกดจุดที่ช่วยแก้ปัญหาอาการปวดหัว หากปวดหัวเพราะความเครียดให้ใช้นิ้วกดลงบนร่องระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้จะช่วยทำให้ผ่อนคลาย หรือถ้าปวดหัวไมเกรน ลองใช้นิ้วโป้งหรือนิ้วกลางกดลงที่สันกระดูกระหว่างฐานกระโหลกกับช่วงบนสุดของไขสันหลัง ประมาณ 1 นาที ก็จะช่วยให้การปวดลดน้อยลง

สมุนไพรพิชิตปวด
สมุนไพรบางชนิดมีฤทธิ์คลายปวดได้ เช่น การรับประทานสมุนไพรฟีเวอร์ฟิว (feverfew) วัน 200 มิลลิกรัมจะช่วยป้องกันอาการปวดไมเกรน เพราะฟีเวอร์ฟิวมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดบวม, รับประทานขิง 100 มิลลิกรัมเมื่อเริ่มปวดหัว เพราะขิงมีสรรพคุณเหมือนยาแก้ปวด แถมยังบรรเทาอาการคลื่นไส้เพราะไมเกรนได้อีกด้วย หรือแม้แต่ใบแปะก๊วยก็ช่วยให้ปวดหัวน้อยลง เพราะแปะก๊วยจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนผ่านศีรษะและต้นคอได้ดี

อาหารเสริมช่วยได้
วิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิดก็สามารถบรรเทาอาการปวดหัวบางแบบได้ เช่น ถ้าคุณกำลังปวดหัวเพราะความเครียด การเติมแมกนีเซียมให้กับร่างกายซักวันละ 200 มิลลิกรัมจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ยิ่งถ้าบวกกับวิตามินบี 2 อีกวันละ 400 มิลลิกรัม ยิ่งเห็นผลเร็วทันตาเลยทีเดียว หรือสำหรับผู้ป่วยไมเกรน การได้รับสารอาหารจำพวก 5-HTP เป็นประจำจะช่วยบรรเทาปวดหัว เพราะเจ้า 5-HTP จะช่วยปรับระดับเซโรโตนินของร่างกายให้คงที่

Homeopathy เพิ่มภูมิต้านทาน
วิธี Homeopathy เป็นการรักษาโรคอีกรูปแบบที่กำลังฮิตในยุโรปและอเมริกา โดยใช้สมุนไพร เกลือแร่ หรือสารเคมีมากระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย อย่าง สมุนไพรที่ชื่อ “bryonia” สามารถบรรเทาอาการปวดหัวตุ้บๆ, เกลือ “nut mor” เหมาะสำหรับผู้ป่วยไมเกรนที่มีอาการคลื่นไส้หรือตาลายร่วมด้วย, “pulsatilla” เหมาะสำหรับสาวๆที่มักจะปวดหัวก่อนมีประจำเดือน และ “nux vomica” ใช้ได้ดีกับนักดื่มที่ปวดหัวเพราะเมาค้าง

เทคนิค Naturopathy
Naturopathy คือเทคนิคการรักษาอาการปวดที่การผสมผสานระหว่างอากาศบริสุทธิ์และการออกกำลังกายเบาๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าการออกกำลังกายโดยการเดินเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 20 นาที จะสามารถบรรเทาอาการปวดและคลายเครียด

แต่หากใช้มาแล้วหลายเทคนิคแต่อาการปวดก็ยังไม่ทุเลา หรือมีอาการอื่นๆที่ไม่น่าไว้ใจร่วมด้วย อย่าง คอแข็ง อาเจียน ตาไม่สู้แสง ชาหรือเจ็บบริเวณขาหรือแขน ก็แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ดีกว่า เพราะอาการที่ว่าอาจจะอันตรายกว่าที่คิดก็ได้ ใครจะรู้!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก